Hành khách có được mang theo vật nuôi lên máy bay hay không?

Ngày đăng: 15/07/2021

Hiện nay, có 4 hãng hàng không nội địa chính đang hoạt động là: Vietnam Airlines, Vietjet, Jetstar, Bamboo Airways. Trong đó:

– Vietnam Airlines: cho phép mang chó, mèo lên khoang hành khách và ký gửi. Có điều kiện kèm theo.

– Vietjet và Bamboo Airways: có cho phép mang chó, mèo lên theo dạng ký gửi. Có điều kiện kèm theo.

– Jetstar: KHÔNG CHO PHÉP mang chó, mèo lên máy bay dù là xách tay hay ký gửi.

Lưu ý: Vietnam Airlines và Vietjet đều cho phép mang chó theo dạng hành lý ký gửi. Quy định điều kiện kèm theo để được mang chó lên của 2 hãng về cơ bản tương đồng nhau. Lệ phí khác nhau. Do đó trong bài viết này sẽ lấy quy định chi tiết của Vietnam Airlines làm tham chiếu. Vietjet khách hàng áp dụng tương tự nhé.

QUY ĐỊNH MANG CHÓ, MÈO LÊN MÁY BAY CỦA VIETNAM AIRLINES VÀ VIETJET AIR

Mang động vật dạng hành lý xách tay Vietnam Airlines

Với Vietnam Airlines, dịch vụ mang chó, mèo cảnh lên máy bay chỉ áp dụng riêng cho đối tượng khách hàng sau: khách đặt mua vé hạng thương gia, khách là hội viên Bông Sen Vàng hạng Bạch kim, khách là hội viên Elite Plus thuộc Liên minh hàng không toàn cầu Skyteam. Ngoài ra, các hạng ghế còn lại hành khách có thể mua thêm 1 vé máy bay nữa bên cạnh để chó, mèo được hãng vận chuyển trong khoang hành khách. Trường hợp số lượng chó, mèo nhiều, hành khách bắt buộc phải ký gửi chúng theo dạng hàng hóa đặc biệt.

Quy định:

Vietnam Airlines là hãng hàng không duy nhất chấp nhận vận chuyển thú cưng ở khoang hành khách và có điều kiện kèm theo như chó, mèo phải từ 10 tuần tuổi trở lên. Trọng lượng (động vật + lồng nhốt) tối đa 6kg. Chúng đều phải có sức khỏe tốt, không bệnh tật, được tiêm phòng đầy đủ, tắm rửa sạch sẽ.

Lồng nhốt: Lồng vận chuyển phù hợp với kích thước và đủ rộng để của động vật cảnh có thể vận động như xoay, đứng lên, ngồi hoặc nằm xuống thoải mái. Kích thước 3 chiều (rộng, dài, cao) không vượt quá 35cm x 30cm x 20cm. Lồng có thể làm từ các chất liệu kim loại, gỗ, nhựa,… có lỗ thông khí chống ngạt, có khóa cẩn thận. Khi lên máy bay, lồng đặt dưới dàn máy bay, ngay trước ghế ngồi của hành khách.

Mang động vật dạng hành lý ký gửi Vietnam Airlines và Vietjet

Mọi người cần liên  hệ với hãng ít nhất trước 24 tiếng so với giờ khởi hành. Loại động vật được chấp nhận vận chuyển là: chó, mèo, chim cảnh với trọng lượng tối đa là 32kg (tính tổng cân nặng của động vật + lồng nhốt). Nếu quá 32kg, hãng sẽ chỉ vận chuyển bằng đường hàng hóa. Vì thế, sức khỏe của chó, mèo mang theo phải có sức khỏe tốt, không có bệnh, tắm rửa sạch sẽ để không lan mùi hôi, bắt buộc phải tiêm phòng đầy đủ và được thuần hóa thân thiện với con người.

– Lồng vận chuyển chó, mèo:

Hãng quy định riêng về lồng nhốt chó, mèo khi mang theo phải có kích thước phù hợp và đủ rộng để động vật cảnh có thể vận động như xoay, đừng lên, nằm, ngồi xuống. Chất liệu lồng có thể là kim loại, nhựa, gỗ,… nhưng Bayfun khuyên khách hàng nên mang lồng gọn nhẹ để dễ dàng di chuyển chúng lên xuống máy bay. Quan trọng lồng cần có lỗ thông khí để chó, mèo không bị ngạt.

Lưu ý: Mỗi con vật cảnh phải nhốt riêng 1 lồng, chim cảnh có thể nhốt theo đôi và bọc vải quanh lồng.

– Giấy tờ buộc phải có: giấy kiểm dịch động vật. Mọi người có thể liên hệ với cơ quan kiểm dịch hoặc đại sứ quán các nước để họ hướng dẫn chi tiết.

Lệ phí dịch vụ ký gửi động vật lên máy bay của hãng Vietnam Airlines và Vietjet

Đối với hãng Vietnam Airlines:

Giá hành lý đặc biệt trên hành trình nội địa áp dụng theo từng chặng bay.

Tổng trọng lượng      Giá tịnh áp dụng cho 1 lồng vận chuyển

Từ 9kg trở xuống      500.000 VND

Trên 9kg đến 16kg   800.000 VND

Trên 16kg đến 32kg 1.200.000 VND

Lưu ý:

– Tổng trọng lượng bao gồm trọng lượng của động vật cảnh và lồng vận chuyển.

– Phí hoàn Hành lý đặc biệt sẽ được áp dụng nếu hành khách muốn hoàn tiền hành lý đặc biệt sau khi đã đặt trước và trả tiền cho Hành lý đặc biệt.

– Trong vòng 24 giờ trước chuyến bay hoặc sau chuyến bay: 50% mức giá áp dụng và phụ thu.

– Ngoài 24 giờ trước chuyến bay: 10% mức giá áp dụng và phụ thu.

– Chính sách hành lí đặc biệt của Vietnam Airlines chỉ áp dụng đối với các chuyến bay do chính hãng khai thác. Nếu hành trình có bao gồm chặng bay được khai thác bởi hãng hàng không khác, chính sách hành lí đặc biệt của hãng khai thác sẽ được áp dụng cho chặng bay đó.

Đối với hãng Vietjet Air:

Hành lý đặc biệt như thú cưng không được tính theo tiêu chuẩn hành lý miễn cước mà được tính phí ký gửi như hành lý thông thường.

+ Hệ cân: phụ thuộc vào trọng lượng của động vật và lồng nhốt.

Dưới 9kg: 250.000 VNĐ.

Từ 9 – 16kg: 400.000 VNĐ

Từ 16 – 32kg: 700.000 VNĐ.

Trên 32kg: hãng sẽ xem xét và thu thêm phí.

+ Hệ kiện: Vật nuôi và lồng đựng vật nuôi sẽ được coi như kiện hành lý quá cước và sẽ áp dụng quy định tính cước thông thường.

QUY ĐỊNH MANG CHÓ, MÈO LÊN MÁY BAY BAMBOO AIRWAYS

– Bamboo chấp nhận vận chuyển: chó, mèo, chim cảnh, 1 số loại vật nuôi khác theo dạng hành lý ký gửi. Chúng bắt buộc phải nhốt trong lồng khi vận chuyển, có đầy đủ giấy Chứng nhận thú y và tiêm chủng có giá trị, có giấy phép xuất nhập cảnh và các loại giấy tờ khác theo yêu cầu của nước xuất, nhập và quá cảnh.

– Thức ăn động vật mang theo được tính là hành lý miễn cước theo quy định thông thường. Chúng sẽ được để trong khoang hàng hóa. 1 lồng 1 con nếu là chó, mèo. 2 con 1 lồng nếu là chim cảnh và phải bọc vải xung quanh lồng.

Đặc biệt, nếu hành khách là người khiếm thị hoặc khiếm thính có chó dẫn đường thì lồng nhốt và thức ăn của chó được vận chuyển miễn phí ngoài phần Hành lý miễn cước của hành khách.

Lưu ý:

– Hành khách tự chịu hoàn toàn trách nhiệm về động vật của mình.

– Bamboo Airways không chịu trách nhiệm về việc tổn thương, mất mát, chậm trễ, ốm đau… của động vật trong quá trình vận chuyển, trừ các lí do đến từ phía hãng.

– Bamboo Airways không chịu trách nhiệm trong trường hợp động vật đó không được phép cho vào hay đi qua một nước, một quốc gia hay một lãnh thổ nào khác

Một số lưu ý chung khi mang thú cưng lên máy bay

  • Động vật, thú cưng đang mang thai sẽ không được phép di chuyển bằng phương tiện hàng không.
  • Bạn phải lường trước và chuẩn bị tâm lý rằng có thể vật nuôi của mình sẽ bị tổn thương, ốm thậm chí là chết trong quá trình di chuyển. Các hãng hàng không sẽ không chịu bất cứ trách nhiệm nào.
  • Bạn cần tìm hiểu xem thú cưng của mình có phải loài chịu được áp suất, độ cao của máy bay không rồi mới quyết định vận chuyển để tránh gây tổn thương cho thú cưng của mình.
  • Nên cho thú cưng ăn trước từ 4 – 6 tiếng và không được cho ăn trong suốt quá trình di chuyển.
  • Tuyệt đối không được phép mở lồng ra, hay kiểm tra thú cưng cho đến khi máy bay hạ cánh.
  • Trên đây là thông tin về việc có được mang thú cưng lên máy bay không và một số giấy tờ, lưu ý khí vận chuyển thú cưng, vật nuôi. Chúc bạn sẽ có một chuyến bay suôn sẻ.
Đăng ký nhận ưu đãi từ Datve247.vn