Hướng dẫn thủ tục làm hộ chiếu phổ thông đơn giản nhất

Ngày đăng: 16/07/2021

Hướng dẫn thủ tục làm hộ chiếu phổ thông đơn giản nhất. Nếu muốn xuất – nhập cảnh ra vào Việt Nam với bất cứ lý do thì bắt buộc bạn phải có hộ chiếu (passport). Nhiều người đã gặp không ít khó khăn khi thực hiện các thủ tục làm hộ chiếu do không nắm rõ giấy tờ, quy trình như thế nào. Bài viết dưới đây Eholiday sẽ giúp giải đáp những thắc mắc này.

1. Hồ sơ làm hộ chiếu

– 01 tờ khai theo mẫu (bạn có thể download trên mạng hoặc xin tại cục quản lý xuất nhập cảnh)

– 02 ảnh thẻ cỡ 4cm x 6cm ( Lưu ý chụp ảnh mặt nhìn thẳng, đầu để trần, không đeo kính màu, phông nền màu trắng)

* Đối với người mất năng lực hành vi dân sự, người có khó khăn trong nhận thức, làm chủ hành vi theo quy định của Bộ luật Dân sự hoặc người chưa đủ 14 tuổi thì:

– Phải có tờ khai đề nghị cấp hộ chiếu theo mẫu. (Do cha, mẹ hoặc người đại diện theo pháp luật khai, ký tên và được cơ quan công an xã, phường, thị trấn nơi cư trú hoặc tạm trú xác nhận, đóng dấu giáp lai ảnh)

– Đối với người chưa đủ 14 tuổi phải nộp 01 kèm bản sao giấy khai sinh hoặc trích lục khai sinh.

– Đối với người mất năng lực hành vi dân sự, người có khó khăn trong nhận thức, làm chủ hành vi theo quy định của Bộ luật Dân sự phải có bản sao chứng thực giấy tờ do cơ quan có thẩm quyền của Việt Nam cấp. Trường hợp bản sao thì xuất trình bản chính để kiểm tra, đối chiếu.

Lưu ý:

– Người từ đủ 14 tuổi trở lên có quyền lựa chọn đề nghị cấp hộ chiếu có gắn chíp điện tử hoặc hộ chiếu không gắn chíp điện tử.

– Người chưa đủ 14 tuổi được cấp hộ chiếu không gắn chíp điện tử.

2. Nơi nộp hồ sơ làm hộ chiếu

– Trường hợp người xin hộ chiếu chưa có CCCD thì nộp hồ sơ tại Phòng Quản lý xuất nhập cảnh Công an tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương nơi thường trú hoặc tạm trú.

– Trường hợp người làm thủ tục hộ chiếu đã có CCCD thì nộp hồ sơ tại Phòng Quản lý xuất nhập cảnh Công an tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương nơi gần nhất.

* Những trường hợp đề nghị cấp hộ chiếu lần đầu, nếu nộp hồ sơ tại Cục Quản lý xuất nhập cảnh, Bộ Công an (trụ sở: số 44-46 phố Trần Phú, phường Điện Biên, quận Ba Đình, Tp. Hà Nội hoặc số 333-335-337 Nguyễn Trãi, Quận 1, Tp. Hồ Chí Minh) thì phải có các giấy tờ sau:

– Giấy giới thiệu hoặc đề nghị của bệnh viện về việc ra nước ngoài để khám, chữa bệnh;

– Giấy xác định thân nhân ở nước ngoài bị tai nạn, bệnh tật, bị chết;

– Hoặc có văn bản đề nghị của cơ quan trực tiếp quản lý đối với cán bộ, công chức, viên chức, sĩ quan, hạ sĩ quan, quân nhân chuyên nghiệp, công nhân, viên chức trong lực lượng vũ trang, người làm việc trong tổ chức cơ yếu;

 

– Vì lý do nhân đạo, khẩn cấp khác do người đứng đầu Cơ quan Quản lý xuất nhập cảnh Bộ Công an quyết định.

3. Quy trình làm hộ chiếu

– Người đăng kí làm hộ chiếu sẽ trực tiếp nộp hồ sơ tại Cục Quản lý xuất nhập cảnh.

– Người mất năng lực hành vi dân sự, người có khó khăn trong nhận thức, làm chủ hành vi theo quy định của Bộ luật Dân sự, người chưa đủ 14 tuổi do người đại diện theo pháp luật nộp hồ sơ.

– Thời gian tiếp nhận hồ sơ: từ thứ 2 đến thứ 6 và sáng thứ 7 hàng tuần (trừ ngày Tết, ngày lễ).

– Thời gian trả kết quả: từ thứ 2 đến thứ 6 hàng tuần (trừ ngày Tết, ngày lễ).

4. Thời hạn giải quyết

– Không quá 08 ngày làm việc kể từ ngày Phòng Quản lý xuất nhập cảnh Công an tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương tiếp nhận hồ sơ hợp lệ.

– Không quá 03 ngày làm việc đối với các trường hợp đề nghị cấp hộ chiếu lần đầu nộp hồ sơ tại Cục Quản lý xuất nhập cảnh, Bộ Công an.

Có thể đăng ký nhận kết quả ngay tại Cục Quản lý xuất nhập cảnh hoặc yêu cầu nhận kết quả tại nhà, cơ quan hoặc một địa điểm khác với nơi nộp hồ sơ. (Sẽ mất phí dịch vụ chuyển phát qua bưu điện).

Hộ chiếu phổ thông có thời hạn bao lâu?

Hiện nay, Việt Nam sử dụng 3 loại hộ chiếu (passport): Hộ chiếu ngoại giao, hộ chiếu công vụ, hộ chiếu phổ thông. Mỗi loại hộ chiếu có điều kiện cấp, thời hạn sử dụng khác nhau.

Trong đó, thời hạn sử dụng của hộ chiếu theo khoản 2 Điều 4 Nghị định 136/2007/NĐ-CP được sửa đổi tại Nghị định 65/2012/NĐ-CP và Luật Xuất cảnh, nhập cảnh của công dân Việt Nam số 49/2019/QH14:

– Hộ chiếu cấp cho Công dân từ đủ 14 tuổi trở lên: Có thời hạn 10 năm và không được gia hạn

– Hộ chiếu được cấp riêng cho trẻ em dưới 14 tuổi: Có thời hạn 05 năm và không được gia hạn

– Hộ chiếu phổ thông cấp theo thủ tục rút gọn có thời hạn không quá 12 tháng và không được gia hạn

– Hộ chiếu ngoại giao, hộ chiếu công vụ có thời hạn từ 01 năm đến 05 năm; có thể được gia hạn một lần không quá 03 năm.

Thủ tục làm hộ chiếu không hề khó phải không nào? Với những chia sẻ trên đây mong rằng sẽ giúp cho các thủ tục làm hộ chiếu của bạn trở nên đơn giản hơn bao giờ hết! Chúc bạn thành công!


Đăng ký nhận ưu đãi từ Datve247.vn