Kinh nghiệm lần đầu tiên đi máy bay ra nước ngoài.

Ngày đăng: 15/07/2021

Lần đầu tiên đi máy bay ra nước ngoài bạn sẽ không tránh khỏi những bỡ ngỡ, lo lắng và có rất nhiều quá trình phát sinh từ giấy tờ, thủ tục và cả ngôn ngữ... Bài viết này sẽ chia sẻ đến bạn một số kinh nghiệm hữu ích cho việc này nhé:

Chuẩn bị gì trước khi bay?

Chuẩn bị giấy tờ

Khi muốn thực hiện một chuyến bay để đi du lịch, du học, hay thăm thân tại nước ngoài bạn cần phải chuẩn bị đầy các giấy tờ tùy thân như:

+ Hộ chiếu: Đây là vật bất ly thân không thể thiếu. Lưu ý hộ chiếu cần hạn ít nhất 6 tháng.

+ Visa: Tùy vào từng quốc gia bạn nhập cảnh sẽ yêu cầu có visa hay không? Bạn cần nghiên cứu rõ vấn đề này để chuẩn bị đầy đủ visa (thị thực).

+ Giấy CMND/CCCD: Dù là bay nước ngoài thì bạn vẫn cần chuẩn bị các giấy tờ này. Thậm chí phải photo ra vài bản để xử lý các vấn đề phát sinh như (thất lạc hành lý, mất cắp…)

Nếu là trẻ em dưới 14 tuổi phải có Giấy khai sinh bản gốc, trẻ dưới 1 tháng tuổi phải có giấy chứng sinh. Nếu không có hộ chiếu riêng thì các thông tin như: họ tên, ngày tháng năm sinh và ảnh của trẻ em phải được ghi và dán vào hộ chiếu của người đại diện theo pháp luật (cha đẻ, mẹ đẻ, cha nuôi, mẹ nuôi hoặc người giám hộ).

Vé máy bay khứ hồi

Khi bay thì việc đương nhiên là phải chuẩn bị vé máy bay. Vé máy bay có 2 loại là vé giấy và vé điện tử. Chú ý, khi đặt vé phải kiểm tra thông tin thật kỹ, xem các thông tin về: Họ tên người bay, chặng bay, thời gian bay, số hiệu của chuyến bay, hạng vé, mã code vé… đã chính xác hay chưa? Nhớ đem theo vé để làm thủ tục check-in tại sân bay.

Chuẩn bị hành lý cho chuyến bay

+ Hành xách tay: Thông thường hành lý xách tay bạn sẽ có từ 7 – 12kg theo quy định của từng hãng. Vấn đề này bạn hãy tham khảo trực tiếp tại đại lý hoặc trên hãng hàng không để có thông tin chi tiết.

+ Hành lý ký gửi: Mỗi hãng cũng có một quy định hành lý miễn cước, tính cước khác nhau. Bạn phải tìm kiểu trước về trọng lượng, số lượng kiện hàng, kích thước, những đồ vật được phép mang theo, không được phép mang theo để đáp ứng quy định an toàn bay của các hãng.

Hướng dẫn làm thủ tục check-in

Có 2 cách để bạn thực hiện thủ tục check-in là: check-in trực tuyến hoặc làm thủ tục tại sân bay.

+ Check-in trực tuyến: Đây là phương án giúp bạn tiết kiệm thời gian và không cần phải chờ đợi mòn mỏi để chờ làm thủ tục. Thao thác check-in trực tuyến bạn sẽ phải thực hiện trên website chính thức của hãng hàng không. Lưu ý: Các hãng sẽ chỉ cho phép bạn làm thủ tục online bắt đầu từ 24 giờ và tới 2 giờ trước thời điểm khởi hành thôi nhé!

+ Check-in tại sân bay: Đối với các chuyến bay quốc tế, bạn cần phải có mặt trước ít nhất 2 tiếng so với giờ khởi hành tại sân bay để làm thủ tục. Khi check-in bạn phải đem theo vé máy bay, giấy CMND/CCCD, hộ chiếu, Visa, giấy khai sinh bản gốc (đối với trẻ em dưới 14 tuổi).

Những lưu ý cần biết khi trên máy bay

+ Những chuyến bay Quốc tế thường là chuyến bay dài vì vậy bạn nên chuẩn bị gối đi máy bay, nhớ xin thêm chăn để có giấc ngủ thoải mái.

+ Khi lên máy bay bạn ngồi đúng số ghế của mình. Hành lý xách tay để trên khoang hành lý ngay trên đầu ghế ngồi, hành lý nhỏ gọn để dưới ghế của người ngồi trên mình.

+ Thực hiện đúng theo quy định của tiếp viên như: Thắt dây an toàn, hướng dẫn sử dụng các thiết bị điện tử, hạ ghế, gập bàn bàn, đi vệ sinh, kéo màn cửa…

+ Nếu bạn bị ù tài thì nên nuốt nước miếng, nhai kẹo cao su, hoặc há miệng thật to để thở.

+ Nếu bị say máy bay phải sử dụng thuốc uống trà gừng, dùng tinh dầu để giảm bớt cơn say. Phía trước sẽ có các túi giấy để phòng trường hợp hành khách say khi đi máy bay.

+ Phía trên đầu của mỗi ghế ngồi còn có các hàng nút để điều chỉnh đèn, độ lạnh của điều hòa và bạn chỉ cần vặn để chỉnh lại theo ý muốn của mình.

+ Nhớ dọn dẹp rác, chỗ ngồi trước khi xuống máy bay.

+ Sau khi máy bay hạ cánh, hãy đợi tín hiệu dời chỗ rồi đi theo trình tự, không chen lấn, xô đẩy. Hãy thể hiện văn hóa bay văn minh, lịch sự nhé!

 

Lưu ý khi xuống máy bay

  • Trường hợp bạn quá cảnh (transit)

Trường hợp quá cảnh là để bay tiếp một chuyến nữa mới tới nơi khác thì bạn cần lấy vé boarding pass, tìm theo bảng hiệu Transit/ Transfer, Flight Connection để tìm ra cổng Gate để lên chuyến bay tiếp theo.

  • Trường hợp không quá cảnh (transit)

Trường hợp không quá cảnh bạn phải đi tìm bảng hiệu “Arrival” để làm thủ tục nhập cảnh và điền vào tờ khai hải quan (Customs Declaration Form) hoặc tờ khai nhập cảnh (Arrival Card).

Thông thường các mẫu giấy nhập cảnh sẽ này sẽ đặt ở khu vực bàn trống để hành khách vào điền. Một vài hãng thì tiếp viên sẽ phát cho bạn ngay trên máy bay. Nếu bạn không thấy thì có nghĩa là chuyến bay đó không yêu cầu.

Tiếp theo, bạn sẽ phải xếp hàng để chờ công an cửa khẩu duyệt giấy nhập cảnh. Lưu ý, đưa vé máy bay và hộ chiếu cho nhân viên để họ kiểm tra và đóng dấu nhập cảnh cho bạn.

Khi lấy hành lý ký gửi: Bạn hãy tìm màn hình thông báo hành lý của chuyến bay ký sẽ được trả lại ở đâu rồi đến lấy. Nhớ là lấy xe đẩy trước khi lấy hành lý nhé!

Ra khỏi sân bay: Bạn tới chỗ đón taxi/tàu điện/xe buýt để đến nơi địa điểm mình mong muốn. Nhớ tìm hiểu trước đường đi để tránh đi lạc hoặc hỏi giá trước để tránh bị giá cao.

Đây là những kinh nghiệm lần đầu tiên đi máy bay ra nước ngoài mà phòng vé Eholiday muốn chia sẻ cùng bạn. Chúc bạn thực hiện chuyến bay thật an toàn, suôn sẻ nhé!


Đăng ký nhận ưu đãi từ Datve247.vn