Những lưu ý về việc mang chất lỏng khi đi máy bay.

Ngày đăng: 15/07/2021
Trước đây, đối với các chuyến bay nội địa hành khách chỉ được phép mang tối đa 1 lít chất lỏng. Bên cạnh đó, chất lỏng phải được chia thành từng chai nhỏ có thể tích không quá 100ml. Chất lỏng được quy định bao gồm nước, dầu gội, sữa tắm, nước hoa,… Điều này gây ra rất nhiều bất tiện cho hành khách, nhất là trong việc chia tách chất lỏng vào những chai nhỏ để mang theo trong chuyến du lịch của mình.

Tuy nhiên, từ ngày 01/05/2016, quy định mới về chất lỏng của Bộ Giao thông Vận tải đã cho phép hành khách mang thoải mái thể tích chất lỏng lên máy bay đối với các hành trình nội địa. Vì thế bạn không cần phải lo lắng về vấn đề phải chia tách chất lỏng có trong đồ dùng cá nhân của mình để tránh vi phạm luật. Tuy nhiên, vẫn có một số chất lỏng bị hạn chế về thể tích được mang lên máy bay. Quy định này sẽ được trình bày rõ hơn ở phần dưới đây.

Quy định mang chất lỏng đối với một số loại chất lỏng đặc biệt cho hành trình nội địa

Riêng đối với các chất lỏng có chứa cồn thì bạn cần lưu ý về một số quy định sau đây:

- Đối với cồn hoặc đồ uống chứa cồn có nồng độ trên 70% sẽ bị cấm mang lên máy bay. Các chất lỏng này có thể là rượu, bia,…

- Đối với cồn hoặc đồ uống chứa cồn có nồng độ thấp hơn 24% sẽ không bị giới hạn về dung tích, bạn có thể thoải mái mang chúng lên chuyến bay của mình.

- Đối với cồn hoặc đồ uống chứa cồn có nồng độ từ 24% – 70% sẽ bị giới hạn về dung tích, bạn chỉ được phép mang tối đa 5 lít lên chuyến bay của mình.

Bên cạnh những chất lỏng được thoải mái mang lên máy bay và những chất lỏng bị giới hạn mang lên máy bay như chất lỏng chứa cồn vừa kể trên, thì còn có những chất lỏng bị cấm mang lên máy bay. Đây là những quy định mà bạn nên biết để tránh gặp phải những tình huống không đáng có tại sân bay, thậm chí là bị xử phạt một khoản tiền khá lớn. Cụ thể như sau:

- Cấm mang lên máy bay những chất lỏng có đặc tính dễ bắt lửa hoặc chất lỏng độc hại như xăng, dầu, axit,…

- Đối với các chất lỏng là thuốc được sử dụng trong y tế như cao xoa bóp, dầu gió,… thì cần có hóa đơn kê khai của bác sĩ, thông tin cá nhân về người dùng thuốc, người kê đơn.

- Đối với những chất lỏng có mùi như mắm tôm, mắm ruốc, nước mắm,… chỉ được phép mang lên máy bay ở những hành trình cụ thể, ngoài ra nó phải được đóng gói cẩn thận để không gây ra bất cứ mùi hôi khó chịu nào.

- Đối với những chất lỏng dùng làm thức ăn cho em bé như sữa, thức ăn dặm,… bạn chỉ được phép mang lên máy bay nếu đi cùng em bé.

Những vật phẩm không chứa phóng xạ dùng để chữa bệnh hoặc các vật phẩm trang điểm (gồm các loại bình xịt) như bình keo xịt tóc, nước hoa và các loại dược phẩm có cồn.., các loại bình xịt chứa khí nén không cháy, không độc hại, không nguy hiểm dùng trong thể thao hay gia đình được phép mang theo hành lý ký gửi với điều kiện khối lượng tịnh mỗi bình không chứa quá 0,5kg hoặc 0,5lit và tổng các loại vật phẩm này (gồm cả ký gửi và xách tay) không được mang quá 2kg hoặc 2 lít mỗi khách. Các van xả của bình xịt phải có nắp đậy hoặc được bảo vệ thích hợp nhằm tránh bị kích hoạt.

* Đối với chuyến bay quốc tế:

- Đối với những hành khách lần đầu mang rượu ngoại xách tay về nước, ít nhiều người sẽ có trong mình câu hỏi có được mang rượu lên máy bay không? Câu trả lời là có, tuy nhiên sẽ tùy thuộc vào nồng độ cũng như quy định của từng hãng hàng không. Tất cả đều phải được đóng gói  trong túi trong suốt của cửa hàng, có niêm phong và gắn kèm hóa đơn chứng nhận địa điểm mua bán, thì mới được phép mang lên máy bay theo hành lý xách tay.

Bên cạnh đó, các hãng hàng không cũng khuyến cáo, nếu mang theo nhiều rượu, bạn nên chia theo nhiều bình, mỗi bình đựng không quá 100ml. Sau đó đóng gói kỹ lưỡng và cho vào thùng xốp để ký gửi. Tuyệt đối không được mang theo các loại rượu tự nấu, rượu gạo lên máy bay mà không có nhãn mác nhà sản xuất nhé. Các hãng hàng không sẽ đều từ chối vận chuyển mặt hàng này đó.

- Nước: Hành khách bay quốc tế tuyệt đối không được phép mang theo nước khi qua cửa an ninh cũng như vào phòng chờ hay lên máy bay. Hành khách có nhu cầu có thể mua nước tại quầy hàng ở khu vực phòng chờ.

- Các chất lỏng khác: dầu gội, sữa tắm, sữa rửa mặt, nước hoa,… chỉ được phép mang tối đa 1 lít và đựng trong các lọ nhỏ không quá 100ml.

Lưu ý rằng, các chai đựng chất lỏng phải được đựng trong túi nhựa trong suốt hoặc túi bao bì của hãng, nhà sản xuất,… để hải quan có thể dễ dàng kiểm tra và đảm bảo bạn không mang chất lỏng cấm lên máy bay. Như vậy có nghĩa là các chặng bay quốc tế thì chất lỏng mang lên máy bay hạn chế hơn các chặng bay nội địa.

Đăng ký nhận ưu đãi từ Datve247.vn